หัวข้องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความ
ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์
สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผัง
กราฟิก
ผู้วิจัย นางสาวราตรี สีงาม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก (3) เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความสามารถ ในการเขียนสรุปความ และแบบสอบถามความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.01/80.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของทักษะการ คิดวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับสูง ( =22.14, S.D=1.89)
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการเขียนสรุปความ เรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการเขียนสรุปความอยู่ในระดับสูง ( =3.32, S.D=0.47)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบันด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ( =4.03, S.D.=0.63) ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนทำได้ง่ายไม่สับสน ( = 4.42, S.D=0.50) ด้านบรรยากาศในการเรียน ความพึงพอใจที่ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ( =4.50, S.D=0.56) และด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนความพึงพอใจต่อเทคนิคการจัดการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น ( =4.58, S.D=0.55)
|